Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Tháng 12 : 15
Năm 2020 : 2.113
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐÔNG LỖ SỐ 2 TIẾP TỤC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TIẾNG ANH

Xác định tiếng Anh là một môn học quan trọng, Trường TH Đông Lỗ số 2 đã và đang chú trọng trong việc phát triển, nâng cao chất lượng dạy và học cho giáo viên và học sinh nhà trường theo phương châm: Không hình thức, coi trọng chất lượng, lấy năng lực giáo viên, học sinh là nhiệm vụ then chốt. Với sự quan tâm, định hướng sát sao của BGH nhà trường, chất lượng dạy và học Tiếng Anh đã có sự tiến bộ rõ rệt.

Hiện nay, nhà trường đang triển khai Chương trình mới ở lớp 3, 4, 5 và Chương trình tiếng Anh làm quen cho học sinh lớp 1. Nhà trường đã phát triển phòng học tiếng Anh với những trang thiết bị hiện đại như máy chiếu, màn hình TV lớn, hệ thống âm thanh chất lượng, đáp ứng và hỗ trợ giáo viên để truyền đạt tốt nhất nội dung bài học; cũng như giúp học sinh có thể tiếp thu kiến thức nhanh và hiệu quả hơn qua những hình ảnh, video sinh động.

Được trau dồi kiến thức thông qua các buổi tập huấn bổ ích, sinh hoạt chuyên môn cụm do PGDĐT tổ chức cùng với định hướng của BGH nhà trường, chất lượng đội ngũ giáo viên giảng dạy bộ môn tiếng Anh đã được nâng cao đáp ứng được yêu cầu nội dung chương trình giảng dạy. Với tinh thần của tuổi trẻ, yêu nghề, nhiệt tình trong công tác, giáo viên tiếng Anh của nhà trường luôn cố gắng đổi mới phương pháp giảng dạy để phù hợp hơn với các đối tượng học sinh.

Tiếng Anh có thể là một môn học khó đối với đa số học sinh. Song do nhận thức được tầm quan trọng của bộ môn cũng như các em ngày càng yêu thích môn học này nên các em đã cố gắng nhiều và có thái độ động cơ học tập đúng đắn. Bên cạnh đó việc học Tiếng Anh ngày càng được sự quan tâm ủng hộ của gia đình và xã hội. Chất lượng Tiếng Anh ngày càng được cải thiện.

(Hình ảnh Lớp học tiếng Anh được trang bị thiết bị hiện đại cho việc dạy- học)

(Hình ảnh học sinh luyện tập kết hợp với hỉnh ảnh thực tế)

(Hình ảnh học sinh tự tin thực hành giao tiếp hội thoại tiếng Anh)

(Hình ảnh học sinh làm mẫu cho đoạn hội thoại trước lớp)

Bên cạnh những kết quả đạt được, tuy nhiên trong thực tế hiện nay chất lượng, hiệu quả việc dạy học Tiếng Anh vẫn còn là một vấn đề cần phải tiếp tục đầu tư tìm giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học đối với bộ môn này.

Giáo viên cần phải năng động, tích cực đổi mới phương pháp hơn để tìm ra các cách dạy hay, sáng tạo để làm cho các tiết học sinh động. Học sinh tiếp thu một cách tích cực vì đặc trưng của bộ môn này ở tiểu học là học thông qua hoạt động chơi, thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ dạy học của mình. Giáo viên cần tích cực dự giờ thăm lớp, học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp của môn Tiếng Anh và các môn học khác. Giáo viên phải sử dụng công nghệ thông tin thành thạo để soạn powerpoint hoặc phần mềm sách tiếng anh. Phương pháp này sẽ giúp học sinh thích học hơn cũng như kích thích được tư duy và sáng tạo của học sinh. Mỗi bài học giaos viên phải cho học sinh luyện nói nhiều để học sinh tự tin hơn trong giao tiếp và yêu cầu học sinh viết thuộc từ mới mẫu câu và chuẩn bị bài mới trước khi lên lớp. Giáo viên tham khảo sách báo và các phần mềm học tiếng anh để dạy và hướng dẫn học sinh học. Đặc biệt hơn là giáo viên cần tăng cường việc tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nắm chắc kiến thức để đáp ứng yêu cầu giảng dạy. 

Chú trọng phương pháp giao tiếp , nhấn mạnh hai kĩ năng nghe và nói. Hình thức giao tiếp thông qua các hoạt động giao tiếp trong và ngoài lớp học. Cần tăng cường các hoạt động học tập ngoài lớp học: tổ chức câu lạc bộ nói tiếng Anh; tổ chức ngày hội tiếng Anh; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động viết vẽ để giới thiệu về bản thân, gia đình, nhà trường, v.v... bằng tiếng Anh.

      Tăng cường các hoạt động giao tiếp (nhất là nghe, nói) trong dạy học tiếng Anh. Giảm áp lực về ghi nhớ máy móc từ vựng và ngữ pháp cho học sinh. Việc ghi nhớ từ vựng/cấu trúc ngữ pháp phải thông qua các hoạt động giao tiếp, không yêu cầu học sinh học thuộc lòng mà không có ngữ cảnh sử dụng ngôn ngữ.

       Giáo viên cần vận dụng linh hoạt, phù hợp định dạng đề thi trong việc ra đề kiểm tra đối với từng khối lớp của mỗi cấp học trong các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. Các bài kiểm tra định kỳ từ 1 tiết trở lên phải có ít nhất 3 kỹ năng gồm nghe, đọc và viết. Bài kiểm tra thường xuyên phải được xây dựng dựa trên định hướng của bài kiểm tra định kỳ căn cứ vào yêu cầu và điều kiện thực tế. Khuyến khích kiểm tra nói theo định dạng đề thi được quy định tại các quyết định nêu trên. Tăng cường đánh giá thường xuyên, học sinh tự đánh giá, bạn đánh giá, giáo viên đánh giá.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt một cách sâu sắc đến đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh và phụ huynh ý nghĩa của việc học tiếng Anh trong xu thế hội nhập Quốc tế sâu rộng để tạo được sự đồng thuận cao trong giáo viên, phụ huynh và học sinh.


Tác giả: Phạm Thị Hồng Ngân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới